1. Giới thiệu

Khi làm việc cho một số công ty tài chính ở Nhật, công ty sẽ yêu cầu bạn học và thi để lấy chứng chỉ chứng khoán, tiếng nhật gọi là 証券外務員. Thông tin về chứng chỉ ở https://www.jsda.or.jp/gaimuin/shiken.html .

Chứng chỉ này có 2 loại:

  • Chứng chỉ loại 2 (証券外務員二種): Các kiến thức cơ bản về sàn chứng khoán, luật mua bán chứng khoán, các nghiệp vụ liên quan,...
  • Chứng chỉ loại 1 (証券外務員一種): Bao gồm các kiến thức của chứng chỉ loại 2, cộng với các kiến thức về chứng khoán phái sinh (derivative), trái khoán,...

Năm 2019 có 4633 người đăng ký thi loại 1, tỉ lệ đỗ 67,6%; và 3131 người đăng ký thi loại 2, tỉ lệ đỗ 65,2%.

Vì chứng chỉ loại 1 bao hàm luôn kiến thức của chứng chỉ loại 2 nên bạn có thể học và thi thẳng loại 1 luôn mà không cần qua loại 2. Mình học trong vòng 4 tháng và đã lấy được chứng chỉ loại 1.

Để có thể học thi chứng chỉ này, bạn nên có tiếng nhật ít nhất N2, nếu N3 thì đọc phải tốt một chút. Công ty yêu cầu mình lấy N1 trước rồi mới lấy chứng chỉ này.

2. Cấu trúc đề thi

  • Đề thi hoàn toàn là trắc nghiệm.
  • Làm bài thi trên máy tính.
  • Đề thi 100 câu hỏi: 70 câu hỏi 2 điểm chọn đáp án đúng hoặc sai (nếu random sẽ có xác suất 50% đúng trên 1 câu hỏi), mỗi câu trả lời đúng được 2 điểm; và 30 câu hỏi 10 điểm, mỗi câu hỏi 10 điểm sẽ có 5 câu trả lời trắc nghiệm, có thể có 1 hoặc 2 câu trả lời đúng, 10 điểm sẽ được chia ra cho số câu trả lời đúng. Ví dụ nếu có 2 câu trả lời đúng, bạn chọn 1 đáp án đúng và 1 đáp án sai sẽ được 5 điểm.
  • Thời gian thi 160 phút. Có thể ra phòng thi sớm nếu xong sớm.
  • Tổng điểm 440 điểm => Đạt 308 điểm (70%) sẽ đỗ. Thi xong sẽ biết kết quả luôn, nhưng nếu đăng ký thi qua công ty như mình, có thể kết quả sẽ không được thông báo mà gửi về công ty trước rồi công ty sẽ báo cho mình. Mình được 350/440 điểm, đủ đỗ.
  • Mỗi tháng đều có ít nhất 1 lần thi, có thể có nhiều lần thi tuỳ thuộc vào số người đăng ký. Nhưng nếu trượt, phải đợi ít nhất 30 ngày sau mới đăng ký thi lại được. Lệ phí thi là 9880 yên

 

3. Cách học

Bạn chỉ cần đọc 2 quyển sách, một quyển lý thuyết và một quyển bài tập để củng cố lý thuyết là có thể đỗ. Sách bằng tiếng nhật chứ không có tiếng anh, bạn nên mua phiên bản mới nhất của quyển sách để học vì kiến thức có thể cập nhật chút ít qua từng năm:

Sách lý thuyết:  link mua bản mới nhất trên amazon ở đây (bạn có thể tìm mua sách cũ).

     Học và thi chứng chỉ chứng khoán 

 

Sách bài tập: link mua bản mới nhất trên amazon ở đây.

     Học và thi chứng chỉ chứng khoán

 

Sách lý thuyết bao gồm 18 chương như sau:

    Học thi chứng chỉ chứng khoán

    Học thi chứng chỉ chứng khoán

Trong quá trình đọc sách lý thuyết, mình đã vừa đọc vừa tạo flash card để tổng hợp kiến thức và ôn thi dễ dàng hơn, vì là sách tiếng Nhật nên bạn sẽ rất khó để ôn lại kiến thức mà không note lại kiến thức vào đâu đó. Cách học flash card rất nhanh và hiệu quả, chỉ hơi mất công tạo thẻ lúc đầu thôi. Hầu hết thời gian mình học là ở trên tàu, để tiết kiệm thời gian tạo flash card, mình đã dùng app này, mặt trước mình ghi nội dung câu hỏi, còn mặt sau mình chụp ảnh màn hình chứ không mất thời gian để chép lại.

Ví dụ:

  mặt trước flash card

   Học thi chứng chỉ chứng khoán 

mặt sau flash card

   Học thi chứng chỉ chứng khoán

 

Bạn nên vừa đọc vừa tạo flash card chứ không nên đọc hết rồi mới quay lại tạo. Phần công thức tính toán của doanh nghiệp rất khó nhớ nên khuyến khích bạn tạo một flash card riêng cho phần công thức tính toán:

  Học thi chứng chỉ chứng khoán

Như bạn thấy, mình đã tạo 197 flash card cho phần nội dung lý thuyết, và 35 flash card cho phần công thức tính toán. Có mấy câu 10 điểm liên quan tới công thức tính toán nên bạn cần học thuộc công thức.

Sau khi đọc xong quyển lý thuyết, bạn lấy flash card ra ôn tập lại và làm quyển bài tập. Lúc làm mình đánh dấu những câu làm sai để sau này làm lại những câu sai đó.

Chắc chắn một điều phải làm khi đi thi, là trước ngày thi bạn phải đọc lại flash card một lần cuối. Thi xong bạn có thể quên hết kiến thức cũng chẳng sao, lúc thi phải sót lại trong đầu. Tính ra là trong quá trình học, mình đã phải đọc toàn bộ flashcard 4 lần. 

Cũng có nhiều người Nhật họ chỉ luyện đề, không đọc sách và vẫn đỗ, nhưng mình vẫn muốn tổng hợp kiến thức hơn bằng cách đọc sách. Bạn có thể luyện tập online ở link: https://sr.hpeo.jp/

 

Link tham khảo:

https://www.jsda.or.jp/gaimuin/jyuken.html

http://pf.prometric-jp.com/testlist/jsda/jp/